Vừa qua, tại thành phố Vũng Tàu, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai tổ chức đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập theo Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”.
Tham dự Hội nghị tập huấn có các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội KHVN; đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Hội Khuyến học và Sở Giáo dục các tỉnh, thành trong cả nước. Riêng ở Bình Thuận, được sự đồng ý của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh đã mời và chức cho Chủ tịch Hội Khuyến học các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cùng tham dự tập huấn.
GS, TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KHVN và PGS, TS Lương Ngọc Toản Phó Chủ tịch Hội KHVN đã chủ trì Hội nghị này.
Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai, hướng dẫn thực hiện Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập cấp xã”; Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam triển khai và hướng dẫn kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí mới về đánh giá, công nhận “Gia đình học tập, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” (thay thế cho Bộ tiêu chí về “Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, thôn, khu phố khuyến học”).
Đây là các văn bản triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” theo Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi nghe quán triệt nội dung Thông tư và Bộ tiêu chí, các kế hoạch, hướng dẫn triển khai nói trên, Hội nghị đã dành thời gian thảo luận, làm rõ những vấn đề vướng mắc và đóng góp ý kiến để triển khai thực hiện ở các địa phương trong cả nước.
Qua thảo luận ở các Tổ theo 7 cụm Khuyến học, các tỉnh, thành đều có chung ý kiến việc giao cho Hội Khuyến học cấp xã, cấp huyện chủ trì tổ chức đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập cấp xã” là không khả thi, không thực hiện được; vì Hội Khuyến học cấp xã và nhiều nơi kể cả ở cấp huyện đều là tổ chức “3 không” (không quân, không quyền và không có tiền). Vì vậy, đề nghị cần sửa lại Thông tư 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo hướng giao Ngành Giáo dục & Đào tạo chủ trì, Hội Khuyến học là cơ quan phối hợp.
Về Bộ tiêu chí mới triển khai thực hiện đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”; với quy định UBND các cấp hàng năm xét, công nhận các danh hiệu nói trên. Ý kiến chung của Hội Khuyến học các tỉnh là, chỉ với văn bản thông báo của Văn phòng Chính phủ do một ông Phó Văn Phòng Chính phủ ký thì hiệu lực thi hành rất hạn chế. Cần có thêm văn bản của Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT Trung ương. Đồng thời có thêm các biểu mẫu công nhận thống nhất cho từng danh hiệu này…
Phát biểu tổng kết Hội nghị, GS, TS Phạm Tất Dong đã làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu đã đề cập; đồng thời đề nghị các tỉnh triển khai làm thí điểm, chưa làm đại trà việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập cấp xã”. Sau 1 – 2 năm, tổng kết rút kinh nghiệm và chỉnh sửa những nội dung chưa hợp lý của Thông tư 44 rồi mới triển khai ra diện. Riêng Bộ tiêu chí mới về “Gia đình học tập, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” thống nhất các tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2016./.
Trần Trung
HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ:
Đại biểu dự Hội nghị
Đoàn đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Bình Thuận dự Hội nghị
GS, TS Phạm Tất Dong - PCT, TTK Hội KHVN khai mạc Hội nghị
Bộ GD&ĐT triển khai Thông tư 44 về "Cộng đồng học tập" cấp xã
Thảo luận ở Tổ
Thảo luận tại Hội trường