Trải nghiệm sáng tạo - Hình thức giáo dục hiệu quả
Thực hiện Nghị Quyết số 29 của Trung ương về Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Thời gian qua, Trường Tiểu học Phan Rí Thành 3 tổ chức nhiều hoạt động giáo dục theo hướng tăng cường sự trải nghiệm thực tế, giúp cho học sinh thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình.


Tham gia chuyến đi trải nghiệm với học sinh và các thầy cô giáo  của Trường Tiểu học Phan Rí Thành 3, chúng tôi nhận thấy hoạt động này rất bổ ích cho học sinh.

Điểm dừng chân đầu tiên trong ngày của các em là cánh đồng lúa đang giai đoạn trổ bông làm đòng. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh hiểu về các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây lúa… Được tận mắt chiêm ngưỡng cánh đồng lúa tươi xanh, được  cầm trên tay những bông lúa trĩu hạt và được bày tỏ ý kiến, các em rất thích thú. 

Thanh long là một trong những cây trồng có giá trị và hiệu quả kinh tế. Nhằm giúp các em học sinh hiểu về quá trình trồng, chăm sóc loại trái cây  này, các thầy cô giáo của Trường Tiểu học Phan Rí Thành 3 cho các em tham quan vườn thanh long đang độ thu hoạch. Qua quan sát thực tế, học sinh biết cây thanh long là loài có thân mọng nước, leo trườn dài tới 10m, bám vào giá thể nhờ những rễ phụ. Thân màu lục, có 3 cạnh dẹp khía tai bèo. Hoa có đường kính tới 30 cm, màu trắng hay vàng nhạt; trái cây khi chín có màu đỏ… Tại đây, các em học sinh say sưa khám phá và cùng nhau tiếp thu, trao đổi những kiến thức do giáo viên truyền đạt. Khuôn mặt và ánh mắt các em ánh lên niềm vui và nụ cười hạnh phúc khi được hòa mình với thiên nhiên và tiếp cận với cây trồng.

Nói về phương pháp dạy học này, Cô Vũ Thị Thanh Hà, giáo viên Trường Tiểu học Phan Rí Thành 3 cho biết: Các em học sinh được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động, từ thiết kế đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của bản thân. Các em được trải nghiệm, được bày tỏ quan điểm, ý tưởng, được đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoạt động, được thể hiện, tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá và đánh giá kết quả hoạt động của bản thân, của nhóm mình và của bạn bè. Từ đó, hình thành và phát triển cho các em những giá trị sống và các năng lực cần thiết. 

Sau khi tận hưởng không khí trong lành từ thiên nhiên, các em học sinh trường của trường Tiểu học Phan Rí Thành 3 tiếp tục tìm hiểu về lịch sử làng nghề làm Bánh tráng và trực tiếp nhìn thấy các công đoạn tạo nên những chiếc bánh tráng. Đặc biệt, các em còn được tự tay làm bánh dưới sự hướng dẫn của cô chủ lò bánh tráng lâu năm của điạ phương. Khi tráng bánh dày, phải tráng hai lớp chồng lên và rắc mè đen vào. Tráng bánh dày thường dễ làm hơn bánh tráng mỏng nhưng cũng phải thật khéo và tay tráng bánh phải nhanh, đều. Các thao tác như dùng que lấy bánh ra khỏi khuôn, dùng ống tre để phơi bánh và gỡ khi bánh khô đều đòi hỏi sự nhẹ nhàng, cẩn thận. Nét độc đáo của nghề Bánh tráng là cách nướng những cái bánh dày, khô thành hình yên ngựa. Nhìn các cô, các chị tạo hình bánh tráng đẹp mắt, các em học sinh cũng háo hức tham gia, mặc dù sản phẩm bánh tráng sau khi nướng không được như mong đợi, nhưng các em thấy rất phấn kích. Em Lâm Huỳnh Thiên, học sinh lớp 5a, trường Tiểu học Phan Rí Thành 3 chia sẻ: Nghe các cô hướng dẫn, em thấy đơn giản, nhưng khi thực hành tráng bánh và nướng bánh thì không dễ chút nào. Bánh tráng thì chỗ dày, chỗ mỏng, còn bánh nướng thì chỗ bị cháy đen, chỗ thì còn sống, tay cầm bánh nướng thì nóng ran…nhưng em và các bạn rất thích được trải nghiệm thực tế hơn là bài giảng khuôn sáo trên lớp. Và có tự tay tham gia vào công việc mới thấy được sự khó khăn, vất vả của người làm nghề bánh tráng. 

Buổi chiều,  các em học sinh trường của trường Tiểu học Phan Rí Thành 3 được tham quan trải nghiệm tại Trung tâm trưng bày văn hoá Chăm, xã Phan Hiệp. Sau khi tham quan một vòng và được nhân viên của Trung tâm thuyết minh các hình ảnh và cổ vật của người Chăm; nông cụ và ngư cụ truyền thống; các lễ hội Ka Tê, Ra - Mư –Wan... Các em cũng mạnh dạn đặt ra nhiều câu hỏi về văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm và được nhân viên của Trung tâm Trung tâm tận tình hướng dẫn, trả lời. Qua đó, giúp các em củng cố và mở rộng hơn vốn kiến thức mà các em chỉ được tìm hiểu qua sách vở. 

Các hoạt động dệt thủ công cổ truyền và trình diễn chế tác các sản phẩm gốm Chăm cũng thu hút  sự tham gia của các em học sinh. Trong đó, Nghề làm gốm truyền thống của người Chăm có một vai trò to lớn trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Sản phẩm gốm không thể thiếu trong đời sống, sinh hoạt hằng ngày của mỗi gia đình và trong văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng người Chăm. Sau khi được hướng dẫn tỉ mỉ các quy trình làm gốm của đồng bào Chăm; các em hào hứng nhào nặn đất sét để tạo hình những sản phẩm mình thích. Sau một hồi loay hoay, tay chân lấm lem, mỗi em đã có được một tác phẩm, tuy chưa đẹp  nhưng ai nấy đều vui. Đây cũng là một trong những hạt động được em Tô Thanh Ngọc, học sinh lớp 4 B  thích thú nhất. 

Nhà giáo ưu tú Hoa Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Rí Thành 3 cho biết: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được Trường Tiểu học Phan Rí Thành 3 triển khai từ nhiều năm qua và được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Riêng năm học 2018-2019 Trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề, chủ điểm từng tháng, tổ chức cho giáo viên giảng dạy đăng ký các tiết dạy có hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm riêng của nhà trường và địa phương. Từ khi thành lập Câu lạc bộ trải nghiệm sáng tạo, câu lạc bộ Mỹ thuật, câu lạc bộ Tiếng Anh… Nhà trường  phối hợp với di tích lịch sử, văn hóa Đình Đông An để cho các em trải nghiệm tập làm hướng dẫn viên du lịch, liên hệ với hộ làm nghề truyền thống bánh hỏi, bánh tráng để các em trải nghiệm làng nghề, liên hệ với chủ vườn, ruộng, rẫy để các em trải nghiệm trồng rau, tham quan mùa lúa chín, vườn thanh long, tham gia trồng rau sạch, ươm hạt nảy mầm,... nhằm giáo dục toàn diện, “Học đi đôi với hành”,  đồng thời xây dựng vườn thuốc Nam, vườn trường, thư viện xanh,… để cho các em học sinh trải nghiệm; gắn hoạt động của Đội, Câu lạc bộ và hoạt động hướng dẫn học của giáo viên vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo nên thầy và trò đã xây dựng nhiều ý tưởng thực hiện, thiết kế hoạt động, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo như tuyên truyền giao thông bằng biển báo, tự làm lồng đèn trung thu, tự làm thiệp tặng mẹ và cô nhân ngày 20/10, tặng thầy cô nhân ngày 20/11, đóng vai kể chuyện cổ tích, vẽ tranh truyên truyền về biến đổi khí hậu, vẽ tranh tham gia cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ”, vẽ tranh về chú bộ đội Cụ Hồ, vẽ tranh ngoại cảnh, trải nghiệm với đầu bếp, một số loài cây trên cạn và dưới nước, cây sống ở đâu, lá cây có đặc điểm gì, quan sát cảnh vật để lập dàn ý, mô tả cảnh vật xung quanh khi trời trở gió, em và trường em, cuộc sống quanh em…

Từ những trải nghiệm thực tế, giúp các em học sinh thêm trân trọng những thành quả lao động của các người nông dân, các nghệ nhân làng nghề cũng như bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước. Việc triển khai các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần phát triển năng lực là điều rất cần thiết đối với học sinh tiểu học, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn và tích cực tham gia vào hoạt động của nhà trường, được bày tỏ ý kiến, tăng cường vận dụng kiến thức nhằm giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn. Qua đó, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh./.

Tương Lai

HÌNH ẢNH TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ












Các tin tiếp
Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học phải là pháo đài chống lại và đẩy lùi những tệ nạn xã hội   (14/6/2013)
Hội Khuyến học thị xã La Gi tham gia “Tháng hành động vì trẻ em”   (5/6/2013)
HAIAU RESORT & SPA PHÁT VỞ “CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ”   (27/5/2013)
Hình ảnh một người thầy   (25/4/2013)
ĐỨC BÌNH LÀM CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC   (16/4/2013)
QUỸ HEO ĐẤT THĂM BẠN NGHÈO   (6/3/2013)
CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI Ở THÀNH PHỐ PHAN THIẾT   (4/3/2013)
CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC Ở HUYỆN HÀM THUẬN NAM   (22/2/2013)
TÂM SỰ CỦA MỘT NGƯỜI MẸ VƯỢT KHÓ NUÔI CON ĂN HỌC   (24/1/2013)
MỘT TẤM LÒNG KHUYẾN HỌC   (6/12/2012)