GS-TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã phát biểu khai mạc Hội nghị, đ/c nhiệt liệt hoan nghênh các đại biểu, những người đã trực tiếp tham gia chỉ đạo và triển khai xây dựng các mô hình học tập, đại diện tiêu biểu cho gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng và đơn vị học tập đã về dự để cùng nhau trao đổi, rút kinh nghiệm sau một năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư của Bộ Giáo dục Đào tạo.
Hội nghị đã được nghe GS, TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam trình bày báo cáo sơ kết một năm triển khai nhân rộng các mô hình học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo điểm triển khai Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Báo cáo đã nêu rõ kết quả triển khai từng mô hình ở các địa phương và trong cả nước đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể là: Mô hình “Gia đình học tập”, tính đến tháng 12/2016, trong 41 tỉnh, thành có báo cáo thì số gia đình đăng ký là 7.036.583 hộ, chiếm 30,59% tổng số hộ; đã có 4.659.064 hộ được công nhận đạt danh hiệu này, đạt 20,25% (mức quy định là 18%). Mô hình “Dòng họ học tập”, có 57.222 dòng họ đăng ký và có 35.710 dòng họ được công nhận (chiếm 63,3%). Mô hình “Cộng đồng học tập” có 64.196 thôn, khu phố đăng ký và đã có 37.308 thôn, khu phố được công nhận, đạt 51,11% so với số đăng ký. Mô hình “Đơn vị học tập”, có 31.506 đơn vị đăng ký; đã công nhận đạt danh hiệu 24.619 đơn vị, đạt 78,14%.
Báo cáo cũng đã đánh giá chung về tình hình xây dựng các mô hình học tập trong cả nước đều được nhân dân hưởng ứng tích cực; các tỉnh, thành đều biết vận dụng kinh nghiệm xây dựng Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học để xây dựng các mô hình học tập, vì thế, kết quả đạt được là rất tích cực. Báo cáo nêu rõ 4 nguyên nhân thành công của phong trào xây dựng các mô hình học tập trong cả nước. Đó là các tỉnh, thành Hội đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có các văn bản chỉ đạo và kế hoạch thực hiện; có sự phối hợp của ngành Giáo dục và các đoàn thể; đồng thời đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành và nhân dân. Bên cạnh đó, có sự nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ hội viên khuyến học…
Hội nghị cũng đã được nghe đại diện các mô hình học tập tiêu biểu trình bày báo cáo điển hình về xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập; nghe một số tỉnh, thành Hội và lãnh đạo một số Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu, tham gia ý kiến minh họa, làm rõ hơn báo cáo chung của Trung ương Hội KHVN.
Về triển khai Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Theo báo cáo của Ban thư ký Đề án, qua một năm chỉ đạo điểm, theo báo cáo của 36 tỉnh, thành, đã có 2.397 đơn vị hành chính cấp xã triển khai thí điểm việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã. Bước đầu đã có 728 xã thực hiện được 15 tiêu chí (30,4%); 739 xã đạt từ 11 đến 14 tiêu chí (30,8%); 505 xã đạt dưới 8 tiêu chí (21,1%).
Hội nghị đã thảo luận sôi nổi, các đại biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố, các đại biểu đã nêu những thuận lợi, và thẳng thắn nêu ra những khó khăn, bức xúc khi thực hiện Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các đại biểu kiến nghị Đảng, Nhà nước: Cần có một Ban chỉ đạo quốc gia về xây dựng xã hội học tập. Hiện nay, có Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập ở các địa phương, nhưng ở Trung ương lại không có. Đồng thời, đề nghị Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí hàng năm thì mới đảm bảo triển khai đại trà mô hình xây dựng xã hội học tập có chất lượng.
Cũng tại hội nghị, theo kêu gọi của lãnh đạo Trung ương Hội KHVN, các đại biểu đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, với tổng số tiền hơn 27 triệu đồng./.
Trần Trung
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ: