Ngày 31/7/2018, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức Tọa đàm về triển khai nhân rộng các mô hình học tập theo Kế hoạch 493/KH-UBND ngày 23/02/2016 của UBND tỉnh Bình Thuận, nhằm làm rõ sự phù hợp của Bộ Tiêu chí và Quy trình thực hiện các mô hình học tập ở địa phương.
Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc; đại diện các Ban, ngành, đoàn thể ở huyện; Phó CT UBND, Chủ tịch Mặt trận, Hội Khuyến học các xã, thị trấn; các Thôn trưởng, Khu phố trưởng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận và Chi hội trưởng Khuyến học, các thôn, khu phố; đại diện một số dòng họ và trường học trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và UBND huyện Hàm Thuận Bắc chủ trì buổi tọa đàm.
Tại buổi tọa đàm, sau phát biểu khai mạc của đồng chí Nguyễn Văn Bảy – PCT UBND huện Hàm Thuận Bắc; đồng chí Nguyễn Văn Thiệu – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đã trình bày báo cáo đề dẫn về tình hình, kết quả triển khai nhân rộng các mô hình học tập ở tỉnh theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 493 của UBND tỉnh Bình Thuận. Báo cáo đã đánh giá tổng quát quá trình triển khai, kết quả hơn 2 năm thực hiện nhân rộng các mô hình học tập ở tỉnh; định hướng mục tiêu phấn đấu trong năm 2018 và các năm tiếp theo; đồng thời gợi ý những vấn đề cần thảo luận, làm rõ tại buổi tọa đàm.
Sau báo cáo đề dẫn của tỉnh, Hội Khuyến học huyện đã trình bày Báo cáo của UBND huyện về kết quả hơn 2 năm triển khai nhân rộng các mô hình học tập ở huyện Hàm Thuận Bắc.
Tại buổi tọa đàm, theo gợi ý của Chủ trì Hội nghị, các đại biểu đã tập trung phát biểu tham luận về nội dung của Bộ Tiêu chí về “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và Quy trình thực hiện Bộ Tiêu chí ở địa phương.
Qua thảo luận, hầu hết các ý kiến đều cơ bản thống nhất với Bộ Tiêu chí và Quy trình thực hiện Bộ Tiêu chí về các mô hình học tập do UBND tỉnh Bình Thuận ban hành theo Quyết định 501/QĐ-UBND ngày 24/02/2016. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị tỉnh xem xét lại Tiêu chí của “Gia đình hiếu học” với nội dung “… số con em ra trường đều có nghề nghiệp”, vì thực tế hiện nay còn rất nhiều em học xong không có việc làm; một số điểm quy định về tiêu chí “Gia đình hiếu học” cần cụ thể hơn, rõ hơn (ví dụ không vi phạm tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật… cụ thể là thế nào? Về quy định học tập của người lớn cũng cần cụ thể, có định lượng…). Xem lại quy định “nếu không được công nhận GĐVH thì bị điểm liệt không được công nhận GĐHH” không phù hợp với tình hình hiện nay.
Cũng tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến đề nghị tăng kinh phí cho cơ sở, nhất là với thôn, khu phố và nên nghiên cứu hợp nhất danh hiệu “Gia đình hiếu học” với “Gia đình văn hóa” và có chế độ cho Chi hội trưởng Khuyến học ở thôn, khu phố…
Kết thúc buổi tọa đàm, Đồng chí Phạm Quỳnh Châu – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đã trả lời các ý kiến kiến nghị của các đại biểu và phát biểu tổng kết buổi tọa đàm.
Buổi tọa đàm diễn ra trong không khí chân tình, thẳng thắn, cởi mở, có trách nhiệm và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra./.
Trần Trung
HÌNH ẢNH TẠI HN TỌA ĐÀM
Đ/c Nguyễn Văn Bảy - PCT UBND huyện phát biểu khai mạc
Đại biểu dự Tọa đàm
Đ/c Nguyễn Văn Thiệu - PCT Hội Khuyến học tỉnh trình bày báo cáo đề dẫn
Chủ tịch Hội KH huyện HTB báo cáo kết quả triển khai nhân rộng các mô hình học tập ở huyện
Các đại biểu phát biểu tham luận tại buổi Tọa đàm
Đ/c Phạm Quỳnh Châu - CT Hội Khuyến học tỉnh phát biểu tổng kết buổi Tọa đàm