Vừa qua, huyện Bắc Bình đã tổ chức Hội thảo về “Xây dựng các giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học”.
Theo số liệu thống kê của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, từ năm học 2008-2009 đến năm học 2014- 2015, tỉ lệ học sinh bỏ học ở bậc Trung học cơ sở dao động từ 2,4 đến 4,3 %, riêng năm học 2015-2016, số học sinh chưa ra lớp chiếm 4, 5 % và tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng tính đến cuối học kỳ I là 0,7%.
Nguyên nhân học sinh bỏ học giữa chừng và đi học không đều chủ yếu là do các em học yếu không theo kịp chương trình, thua kiến thức bạn, dẫn đến chán học, nghỉ học nhiều ngày rồi bỏ học luôn. Có trường hợp do gia đình nghèo đi làm thuê ở xa, để con em ở nhà với anh chị, ông, bà, hoặc người thân. Người thân thiếu quan tâm dẫn đến học sinh nghỉ học nhiều, bỏ học. Có em vì kinh tế gia đình khó khăn phải theo cha mẹ đi làm xa, hoặc bỏ học để phụ giúp công việc gia đình. Cá biệt, có trường hợp học sinh do ham chơi các trò chơi điện tử, lười học, lại thiếu sự quan tâm của thầy cô và gia đình, nên thường xuyên nghỉ học đi chơi…. dẫn đến nghỉ học. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh học sinh chưa cao, nhiều phụ huynh còn có tư tưởng trông chờ, phó mặc con em mình cho nhà trường.
Tại Hội thảo, các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học như: Khi thấy học sinh có dấu hiệu bỏ học, giáo viên chủ nhiệm đến tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp thích hợp, tìm mọi cách để duy trì sĩ số. Đối với những đối tượng học sinh học yếu không theo kịp chương trình thì cần tăng cường dạy phụ đạo cho các em. Thầy cô giáo cần nâng cao chất lượng giảng dạy, hiệu quả chuyên môn; BGH tăng cường dự giờ, thăm lớp không báo trước, để giáo viên luôn trong tư thế sẵn sàng và dạy hết mình với học sinh. Kịp thời khen thưởng những giáo viên có thành tích, nhằm khuyến khích họ tiếp tục cống hiến, dốc hết sức lực, kiến thức cho học sinh.
Một số ý kiến còn cho rằng “Giáo viên nên hướng dẫn học sinh cách thức học bài, nắm kiến thức mới là điều quan trọng nhất”, giáo viên nên xây dựng phương pháp học và rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh, còn dạy nhồi nhét càng không mang lại hiệu quả. Giáo viên chủ nhiệm phải hết lòng với công tác chủ nhiệm, quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh các học sinh hiểu biết về tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và kịp thời vận động khi các em mới bỏ học, không vận động cho có lệ… Vì vậy, cần phải tuyên truyền giúp giáo viên hiểu và thực hiện tốt giữ vững số lượng học sinh, không để học sinh bỏ học cho đến cuối năm. Có ý kiến đế nghị gắn công tác thi đua với công tác duy trì sĩ số. Để ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, vận động các em quay trở lại lớp, tiếp tục theo học, các cấp các ngành, đoàn thể quần chúng xã hội cần tiến hành nhiều biện pháp như: tuyên truyền, vận động, trợ giúp các em có hoàn cảnh khó khăn về tinh thần cũng như vật chất. Giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn như cấp xe đạp, dụng cụ học tập cũng là biện pháp giúp các em không nghỉ bỏ học. Phải tranh thủ các nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân giúp trường cấp tập, viết, quần áo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm đáng kể số học sinh nghỉ bỏ học. Giáo viên cần thăm hỏi số gia đình học sinh trên để động viên để họ cho con em đến trường. Không chỉ dừng lại ở việc thăm nom một cách đơn thuần, cần đi sâu tìm hiểu gia cảnh, tâm tư, nguyện vọng, đưa ra lời khuyên giải phù hợp, sát thực để các em tiếp tục đến trường. Đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm thu hút học sinh đến trường, làm sao cho tất tả học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”; vì vậy giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học, đưa các trò chơi dân gian vào trường học… đồng thời định hướng cho con em có nhận thức đúng đắn về học tập, ý nghĩa của việc học tập mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội từ đó hình thành trong các em ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo “Xây dựng các giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học”, đồng chí Nguyễn Di, Phó bí thư Thường trực huyện ủy Bắc Bình đề nghị các đại biểu đánh giá một cách khách quan, khoa học về các kết quả đạt được, đặc biệt là những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học để làm cơ sở cho việc đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới; Đề nghị UBND huyện sau Hội thảo xây dựng các giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học trên cơ sở tổng hợp các ý kiến đóng góp tại Hội thảo. Đồng thời, chỉ đạo và chủ động phối hợp với các ban, ngành, cơ quan liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả; Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cần nâng cao vai trò trách nhiệm của mình, thành lập tổ công tác; phân công trách nhiệm cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể trong việc vận động học sinh đến trường. Đưa nội dung công tác vận động chống tình trạng học sinh bỏ học vào chương trình công tác thường xuyên hàng tháng để chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện chặt chẽ. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các trường học đóng trên địa bàn nắm chắc số lượng và tình trạng học sinh để từ đó có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả học sinh bỏ học, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Đối với Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện cần làm tốt vai trò tham mưu, phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể ở địa phương, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa Gia đình - Nhà trường - Xã hội trong việc ngăn ngừa học sinh có nguy cơ bỏ học, hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học và kịp thời giúp đỡ các em học sinh bỏ học trở lại trường lớp. Triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với học sinh. Nâng cao chất lượng dạy học; quan tâm hơn nữa công tác xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nhằm tạo cho các em tâm lý “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”./.
Tương Lai