Trong năm học 2018 – 2019, 17 cán bộ, giáo viên, công nhân viên trường Tiểu học Phan Tiến nhận hỗ trợ cho 17 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt nhất ở trường. Theo đó, Nhà trường quản lý chặt chẽ học sinh, nắm bắt được nguyên nhân các em có nguy cơ bỏ học, phân công giáo viên tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, động viên kịp thời để các em tiếp tục cố gắng. Một trong số những trường hợp nhận đỡ đầu có em Mang Lâm, học lớp 3A, hoàn cảnh khó khăn, là con thứ hai trong gia đình có bốn chị em, gia đình em thuộc diện hộ nghèo của xã miền núi Phan Tiến.
Trước hoàn cảnh của em, Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên động viên và giúp đỡ em trong học tập, như trong lớp học Mang Lâm được thầy cô, bạn bè quan tâm giúp đỡ, lập đôi bạn cùng tiến, mỗi tháng em được nhận hỗ trợ 200 ngàn đồng bằng hiện vật như gạo, các nhu yếu phẩm hàng ngày, không những thế, vào các dịp lễ, tết, nhà trường ưu tiên những suất quà nhằm giúp đỡ em có được nguồn động viên lớn lao... Kết quả, đến cuối năm học, từ học sinh yếu, Mang Lâm cố gắng phấn đấu vươn lên học sinh trung bình. Đây là món quà đặc biệt có ý nghĩa đối với Lâm để em tiếp tục cố gắng trong học tập, tránh nguy cơ bỏ học giữa chừng vì học yếu, hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Theo cô Thanh Thị Ngọc Ẩn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Tiến cho biết: Mặc dù hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của nhiều cán bộ, giáo viên còn khó khăn, thế nhưng, từ ngày đầu phát động, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, giáo viên của trường. Mô hình quan trọng nhất vẫn là vấn đề hỗ trợ về mặt tinh thần; quan tâm, chia sẻ, động viên, tạo điều kiện tốt nhất có thể để các em đến trường và nâng cao chất lượng học tập. Sau hơn một năm triển khai, phát động, tất cả các em nhận hỗ trợ từ mô hình đều có thành tích học tập vượt hơn so với năm học trước.
Có thể thấy rằng, đây là mô hình thiết thực, giàu tính nhân văn sâu sắc, góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, động viên giúp đỡ các em học sinh nghèo, có điều kiện tiếp tục đến trường, yên tâm trong học tập trở thành người có ích cho xã hội./.
Chung Diễm