Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Chương trình 387 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1564/KH-UBND ngày 24/05/2022 của UBND tỉnh về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh; Chương trình 677 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 2674/KH-UBND ngày 15/08/2022 của UBND tỉnh về “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh; Bộ Tiêu chí và Quy trình thực hiện Bộ tiêu chí theo hướng dẫn của Hội Khuyến học Việt Nam về các mô hình nêu trên và nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Đồng chí Nguyễn Đình Trung-Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Hội Khuyến học tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thống nhất ban hành Chương trình liên tịch phối hợp vận động triển khai “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” và “Xây dựng mô hình Công dân học tập’’ gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Phối hợp tuyên truyền, vận động triển khai phong trào học tập suốt đời, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và “Công dân học tập” theo các Kế hoạch của UBND tỉnh; Bộ Tiêu chí và hướng dẫn thực hiện Bộ Tiêu chí của Hội Khuyến học Việt Nam.
- Gắn triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”,“Đơn vị học tập” và “Công dân học tập” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời; giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, nhất là công tác khuyến học, khuyến tài, đấu tranh với các tư tưởng lạc hậu, văn hóa độc hại, xây dựng văn hóa lành mạnh tại cộng đồng dân cư và toàn xã hội.
II. NỘI DUNG VÀ TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP THỰC HIỆN:
1. Phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hội Khuyến học tỉnh:
1.1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:
- Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các cấp phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp triển khai thực hiện các nội dung liên tịch giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia “Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” và xây dựng, nhân rộng mô hình “Công dân học tập”.
- Phát động phong trào xây dựng Mô hình Công dân học tập trong cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, phấn đấu trở thành “Công dân học tập” và cơ quan đạt danh hiệu “Đơn vị học tập” cấp tỉnh.
1.2. Hội Khuyến học tỉnh:
- Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn các cấp Hội và Chi hội khuyến học phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”,“Đơn vị học tập” , “Công dân học tập” và các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động hoặc chủ trì.
- Hàng năm, Hội Khuyến học tỉnh gửi các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh có liên quan đến nội dung Chương trình liên tịch này để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nắm, theo dõi. Đồng thời, gửi các văn bản về chỉ tiêu, kế hoạch đăng ký; kết quả đăng ký và bình xét, công nhận các danh hiệu“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và “Công dân học tập” ở các địa phương đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để theo dõi, chỉ đạo công tác phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với Hội Khuyến học.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen cho các tập thể
2. Phối hợp giữa Hội Khuyến học và Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện:
- Hội Khuyến học và Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện phối hợp chỉ đạo Mặt trận và Hội Khuyến học các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện các nội dung nêu trên. Phối hợp với các tổ chức thành viên Mặt trận tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tích cực tham gia xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và “Công dân học tập” gắn với nội dung triển khai xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Dòng tộc văn hóa”, “Thôn, khu phố văn hóa” ở địa phương.
- Hội Khuyến học huyện chủ trì phối hợp triển khai phát động đăng ký, bình xét công nhận các danh hiệu và Hội nghị sơ kết, tổng kết, biểu dương các “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và “Công dân học tập”.
3. Phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hội Khuyến học cấp xã:
- Ủy ban MTTQ Việt Nam xã (phường, thị trấn) chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận các thôn, khu phố phối hợp với Chi hội Khuyến học trong việc tuyên truyền vận động xây dựng “Gia đình văn hóa” gắn với xây dựng “Gia đình học tập”; tổ chức bình xét, chấm điểm, đánh giá và đề nghị công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập” gắn với Gia đình văn hóa, Thôn, khu phố văn hóa.
- Phối hợp với Hội Khuyến học trong việc tổ chức hướng dẫn đăng ký, đánh giá “Dòng họ hiếu học” gắn với “Dòng tộc văn hóa”, “Đơn vị học tập” ở cấp xã gắn với xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa.
- Với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập, Chủ tịch Hội Khuyến học và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp, làm nòng cốt tham mưu cho Ban Chỉ đạo trong việc xét, đề nghị Chủ tịch UBND cấp xã công nhận các danh hiệu: “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Cộng đồng học tập”, ở thôn, khu phố và đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã hàng năm, gắn với xét, đề nghị công nhận các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, khu phố văn hóa”.
4. Về phối hợp giữa Ban Công tác Mặt trận và Chi hội Khuyến học ở thôn, khu phố:
- Hàng năm, phối hợp với Ban điều hành thôn, khu phố và Chi hội Khuyến học ở thôn, khu phố tuyên truyền, vận động các hộ gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”, “Công dân học tập” và phát bản đăng ký, đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Công dân học tập” đến hộ gia đình để thực hiện.
- Cùng thời gian tổ chức cho hộ gia đình tự chấm điểm “Gia đình văn hóa”, Ban Công tác Mặt trận, Chi hội Khuyến học phối hợp với Ban điều hành thôn, khu phố triển khai cho hộ gia đình tự chấm điểm theo Bản đăng ký, đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập” và “Công dân học tập”.
- Gắn với việc bình xét, đề nghị công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, khu phố văn hóa”, Chi hội trưởng Khuyến học làm Thường trực chủ trì phối hợp với Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Ban điều hành thôn, khu phố, các chi hội đoàn thể tổ chức họp bình xét, chấm điểm, đánh giá và đề nghị công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập” ở thôn, khu phố. (Chi hội trưởng Khuyến học chịu trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ nội dung, tài liệu có liên quan trình ra cuộc họp để xét các danh hiệu nêu trên).
- Thông qua “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” hàng năm ở khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận phối hợp với Chi hội Khuyến học công bố danh sách những gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, Dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập” và biểu dương những gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, vượt khó học giỏi.
(Tiêu chí đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”,“Đơn vị học tập” và “Công dân học tập; các bước tiến hành và cách đánh giá cho điểm các danh hiệu, thực hiện theo Hướng dẫn số 02-HD/KHBT ngày 02/06/2022 và Hướng dẫn số 04-HD/KHBT ngày 16/9/2022 của Ban Thường vụ Hội khuyến học tỉnh).
III. CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC GIỮA BAN THƯỜNG TRỰC ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH VÀ HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH:
1. Định kỳ 6 tháng/lần, Hội Khuyến học tỉnh có văn bản thông báo cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về kết quả thực hiện, những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Chương trình liên tịch để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh theo dõi, phối hợp chỉ đạo.
2. Trong quá trình tổ chức thực hiện các mô hình học tập ở tỉnh, nếu xét thấy có những vấn đề cần đề xuất, kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thì Thường trực Hội khuyến học tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng bàn bạc để thống nhất.
3. Định kỳ vào tháng 01 hàng năm, Thường trực Hội khuyến học tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có cuộc họp chung để đánh giá kết quả thực hiện Chương trình liên tịch và bàn công việc tiếp theo.
4. Các Hội nghị chuyên đề sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các mô hình, khen thưởng những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình liên tịch, cần có sự bàn bạc thống nhất giữa Thường trực Hội Khuyến học tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
5. Hội Khuyến học tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn Hội Khuyến học và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp triển khai thực hiện Chương trình liên tịch này.
Chương trình liên tịch này thay thế cho Chương trình liên tịch số 67-LT/UBMTTQVN - KHBT ngày 16/02/2017 về phối hợp vận động triển khai nhân rộng các mô hình “Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học và Cộng đồng học tập” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”./.
Ngày 19/7/2023 Đình Chương